Những Điều Gia Chủ Cần Biết Về Giấy Phép Xây Dựng

Chọn Thầu gửi tới anh chị những thông tin tổng quan về giấy phép xây dựng. Cùng những giải pháp cụ thể về xin giấy phép khi xây nhà, giúp chủ đầu tư hiểu rõ hơn về pháp lý xây dựng, an tâm xây dựng mái ấm của gia đình. 

Giấy phép xây dựng là gì?

Hiểu một cách đơn giản, giấy phép xây dựng là loại giấy tờ hữu hiệu để cá nhân hay tổ chức có thể thực thi quy hoạch đô thị. Qua đó xác định chủ đầu tư có xây dựng đúng với quy hoạch hay không. 

Một số thuật ngữ thường được sử dụng trong giấy phép xây dựng bao gồm:

  • Chỉ giới đường đỏ: Là đường ranh giới giữa khu đất xây dựng với phần đất của đường giao thông và các công trình kỹ thuật hạ tầng khác. 
  • Chỉ giới xây dựng: Là đường giới hạn cho phép chủ đầu tư được xây dựng công trình trên khu đất đó. 
  • Khoảng lùi xây dựng: Là khoảng cách giữa chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng. 
  • Quy hoạch phân khu: Là quy hoạch phân chia mục đích, chức năng sử dụng của từng khu đất, hạ tầng kỹ thuật, mạng lưới giao thông.
  • Cost xây dựng: Là độ cao xây dựng bắt buộc để phù hợp với mặt bằng quy hoạch hạ tầng chung. 
  • Chiều cao xây dựng: Là khoảng cách được tính từ nền phần cao nhất công trình cho tới vị trí mái. 

Trên mỗi giấy phép xây dựng sẽ gồm các nội dung chính sau:

  • Vị trí xây dựng
  • Cost nền (hay còn gọi là chiều cao nền)
  • Mật độ xây dựng 
  • Chỉ giới xây dựng 
  • Diện tích tầng tầng
  • Chiều cao công trình

Bên cạnh đó, có nhiều trường hợp được miễn xin cấp phép xây dựng. Chủ đầu tư cần tìm hiểu cụ thể để nắm rõ thông tin trước khi tiến hành xây nhà. 

Có những loại giấy phép xây dựng nào?

Có 3 loại giấy phép xây dựng nhà ở, gồm giấy phép xây dựng mới; giấy phép sửa chữa, cải tạo và giấy phép di dời công trình. 

Trong giấy phép xây dựng mới thường có: 

  • Giấy phép xây dựng chính thức (với những ngôi nhà ở khu đô thị không nằm trong lộ giới hay quy hoạch phân khu, các ngôi nhà xây dựng ở nông thôn.)
  • Giấy phép xây dựng tạm thời/có thời hạn (với những ngôi nhà ở khu đô thị nằm trong lộ giới hay quy hoạch.)

Cả giấy phép xây dựng chính thức và tạm thời đều có hiệu lực 12 tháng, kể từ thời gian được cấp. Nhưng với giấy tạm thời, công trình được tồn tại 5 năm kể từ thời gian cấp hay cho tới khi nhà nước thực hiện quy hoạch. Khi đó, chủ đầu tư phải tự dỡ bỏ và không nhận được bồi thường diện tích nhà bị quy hoạch. 

Tại sao phải xin cấp phép xây dựng?

Xin cấp phép xây dựng là điều cần thiết và bắt buộc để đảm bảo quá trình thi công xây dựng diễn ra suôn sẻ, đúng tiến độ. Vậy nên, việc nắm rõ các thủ tục pháp lý, các quy định của pháp luật về xây dựng sẽ đảm bảo lợi ích và quyền lợi cho gia chủ. Giúp chủ đầu tư yên tâm trong quá trình thi công công trình của mình. 

Bên cạnh đó, quá trình xin cấp phép xây dựng còn giúp đảm bảo việc thực hiện quản lý xây dựng theo đúng với quy hoạch và các quy định pháp luật có liên quan. Làm căn cứ để kiểm tra, giám sát thi công, lập hồ sơ hoàn công, xử lý sai phạm về trật tự xây dựng, đăng ký sở hữu và sử dụng công trình theo đúng quy định pháp luật. 

Quy trình và hồ sơ xin giấy phép xây dựng gồm những gì?

Quy trình xin cấp phép xây dựng được tiến hành theo những bước sau: 

Bước 1: Nộp 2 bộ hồ sơ xin giấy phép xây dựng tại Bộ Phận Tiếp Nhận và Trả Kết Quả tại Hội đồng nhân dân – Ủy ban nhân dân. 

Bước 2: Đối với trường hợp hồ sơ đúng yêu cầu thì Bộ Phận Tiếp Nhận sẽ tiến hành kiểm tra và ghi biên nhận. Còn những trường hợp không đúng yêu cầu, Bộ Phận Tiếp Nhận sẽ trả hồ sơ và hướng dẫn chủ nhà hoàn thiện hồ sơ. 

Bước 3: Chuyển giao hồ sơ sang phòng Quản Lý Đô Thị để được thẩm định hồ sơ và tiến hành kiểm tra thực địa. 

Để quá trình xin cấp phép xây dựng nhanh chóng, chủ nhà nên chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cơ bản như sau: 

  • Đơn đề nghị xin cấp phép xây dựng 
  • Bản sao công chứng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 
  • 2 bộ hồ sơ kỹ thuật công trình

Thời gian xin cấp phép xây dựng là bao lâu?

Thời gian xin cấp phép xây dựng các công trình riêng lẻ, bao gồm của giấy phép sửa chữa, giấy phép xây dựng mới hay giấy phép di dời theo quy định của pháp luật sẽ là 15 ngày. Thời gian này được tính dựa trên ngày làm việc của các cơ quan hành chính nhà nước, không tính thứ 7, chủ nhật và những ngày lễ. 

Xu hướng của chủ đầu tư trong việc giải quyết xin cấp phép xây dựng 

Hoàn thành thủ tục xin cấp phép xây dựng đòi hỏi chủ đầu tư cần bỏ thời gian và công sức nhất định. Và để quá trình này diễn ra nhanh chóng, thuận tiện, chủ đầu tư thường lựa chọn làm việc với các đơn vị thầu xây dựng thực hiện các thủ tục xin cấp phép xây dựng.

Đây là phương pháp giúp giúp chủ nhà tiết kiệm thời gian, công sức đáng kể, được đa số chủ nhà lựa chọn. Nhất là với mật độ công việc dày đặc như hiện nay. Tuy nhiên, mỗi gia chủ nên cân nhắc kỹ lưỡng để đưa ra quyết định phù hợp. 

Hy vọng những thông tin trong bài viết này của Chọn Thầu sẽ cung cấp cho quý khách hàng những thông tin hữu ích về giấy phép xây dựng. Giúp anh chị đưa ra sự lựa chọn phù hợp trước khi tiến hành xây dựng mái ấm thân thương trong thời gian tới. 

Chọn Thầu là đơn vị đi đầu trong việc kết nối các đơn vị thầu uy tín với khách hàng. Mang lại hiệu quả tối ưu nhất cho khách hàng, chủ đầu tư công trình. 

Thông tin liên hệ 

CHỌN THẦU – KẾT NỐI KHÁCH HÀNG VÀ NHÀ THẦU 

Thiết kế – Xây dựng – Nội thất 

Địa chỉ: 286-288 Nguyễn Xí, Phường 13, Quận Bình Thạnh, TP. HCM.

Email: info.chonthau@gmail.com

Hotline: 1900 088862

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.