Vai Trò Của Nhà Thầu Tư Vấn Thiết Kế Là Gì?

Vai trò của nhà thầu tư vấn thiết kế là vô cùng cần thiết, giúp chủ đầu tư sở hữu một ngôi nhà vừa đảm bảo công năng sử dụng, vừa đúng với yêu cầu về kiến trúc ngoại thất. Điều này đòi hỏi kiến trúc sư phải có sự tính toán và chuẩn bị kỹ lưỡng, ngay từ giai đoạn lên ý tưởng thiết kế cho tới giai đoạn hoàn thiện nội thất.

Chọn Thầu giới thiệu đến anh chị những thông tin về công tác thiết kế, cũng như tầm quan trọng của nhà thầu thiết kế đối với quá trình xây nhà. Đừng bỏ qua bài viết này của chúng tôi nhé!

Nhà thầu tư vấn thiết kế là gì?

Trong lĩnh vực xây dựng nhà ở, nhà thầu tư vấn thiết kế là người giữ vai trò quan trọng trong quá trình lên kế hoạch và thi công xây dựng. Họ có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cao về thiết kế xây dựng. Là người khảo sát vị trí, địa điểm xây dựng, lắng nghe nhu cầu của khách hàng để đưa ra phương án thiết kế – thi công phù hợp với mức giá tối ưu nhất cho chủ nhà. 

Vai trò của nhà thầu tư vấn thiết kế khi xây nhà 

Vai trò của nhà thầu tư vấn thiết kế khá mờ nhạt trong thời gian trước đây. Chủ nhà cho rằng có thể thực hiện được việc bố trí và sắp xếp các phòng chức năng trong nhà với sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại. Như vậy thì chi phí xây nhà sẽ giảm bớt một khoản đáng kể.

Tuy nhiên, khi có sự hỗ trợ của nhà thầu thiết kế, gia chủ sẽ giảm bớt gánh nặng khi phải tính toán về cách bố trí từng không gian trong nhà sao cho hợp lý. Đơn vị tư vấn thiết kế sẽ đảm nhận công tác này, đề xuất phương án phù hợp để tránh lãng phí vật liệu. Quá trình thi công nhà cũng dễ dàng hơn, đảm bảo về kỹ thuật, đạt hiệu quả thẩm mỹ theo đúng với mong muốn của chủ đầu tư. 

Thực tế, giai đoạn thiết kế nhà bao gồm 2 nhóm đối tượng tham gia. Đó là kiến trúc sư và kỹ sư xây dựng. Kiến trúc sư là người phụ trách công tác thiết kế kiến trúc và thiết kế nội thất. Kỹ sư giữ vai trò thiết kế phần “chất” của công trình, đảm bảo yêu cầu về chất lượng, tính hợp lý và độ an toàn… của toàn bộ công tình. 

Do đó, với sự giúp đỡ của nhà thầu tư vấn thiết kế, chủ nhà hoàn toàn có thể yên tâm về tính thẩm mỹ và sự tiện nghi của ngôi nhà. Đồng thời giảm thiểu những vấn đề tồn tại khi xây dựng dưới đây:

Đảm bảo kết cấu nhà và tránh tình trạng lãng phí nguyên vật liệu 

Chất lượng của công tác thiết kế đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả của nguồn vốn đầu tư. Chất lượng thiết kế trong giai đoạn chuẩn bị thi công quyết định tới việc sử dụng nguồn chi phí hợp lý, tiết kiệm và kinh tế hay chưa. Hay trình độ kỹ thuật và năng lực sản xuất của tài sản là cao hay thấp. 

Việc xây nhà không có sự tư vấn của kiến trúc sư và kỹ sư mà chỉ dựa vào đội ngũ thi công với kinh nghiệm thực tế. Dẫn tới việc bố trí vật tư không đảm bảo tiêu chí chất lượng và tiết kiệm mà chủ đầu tư yêu cầu. 

Trong khi đó, nếu có sự tính toán của kỹ sư, nhất là những kỹ sư có kinh nghiệm và năng lực. Giúp chủ nhà sử dụng nguyên vật liệu hợp lý, đủ số lượng mà không xảy ra tình trạng thiếu an toàn.Hạn chế phát sinh các tình huống khác như tăng quá nhiều về số lượng sắt thép, áp dụng phương án móng không phù hợp, gây tốn kém chi phí. 

Quá trình thi công nhà không bị chắp vá và kéo dài 

Trong giai đoạn thi công, chất lượng công tác thiết kế có ảnh hưởng lớn tới chất lượng công trình. Cụ thể là đã tốt hay chưa, điều kiện thi công gặp khó khăn hay thuận lợi, tốc độ thi công nhanh hay chậm, giá thành có hợp lý hay không… Nhờ vậy mà tiến độ thi công sẽ được diễn ra theo đúng kế hoạch ban đầu. Không xảy ra tình trạng vừa xây dựng vừa đổi thiết kế, dẫn đến việc tháo dỡ những hạng mục đã thi công. Khiến cho thời gian xây dựng nhà bị kéo dài.

Hạn chế chi phí phát sinh ở mức tối đa 

Chi phí phát sinh trong quá trình thi công là khoản chi phí đã được dự trù trong quá trình lập phương án xây nhà. Tuy nhiên, khi có bản vẽ thiết kế và sự tư vấn của đơn vị thầu, chủ nhà sẽ được dự toán chi tiết, hạn chế tối đa những khoản chi phí phát sinh này ở mức thấp nhất. 

Tuân thủ đúng quy định của pháp luật khi thi công 

Quá trình xây dựng nhà hiện nay chịu sự kiểm soát của các cơ quan chức năng có thẩm quyền, không còn xảy ra tình trạng tự phát. Điều này thể hiện rõ nhất trong việc quy định cấp giấy phép xây dựng nhà ở. 

Do đó, đội ngũ tư vấn thiết kế sẽ đảm nhận chuyên môn định hình những ý tưởng và mong muốn của chủ đầu tư về công trình. Đồng thời thỏa mãn các quy định của nhà nước về độ an toàn, chỉ tiêu hay các vấn đề pháp lý khác… Điều quan trọng là chủ nhà cần lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế có tay nghề chuyên môn cao, ý tưởng sáng tạo tốt. Truyền tải được những yêu cầu của chủ nhà, kết hợp với xu hướng thiết kế nhà ở hiện nay để mang lại những sản phẩm ấn tượng nhất. 

Sử dụng công trình an toàn sau khi hoàn thiện 

Trong giai đoạn kết thúc thi công, chất lượng thiết kế giữ vai trò chủ yếu, quyết định việc khai thác và sử dụng công trình một cách an toàn và thuận lợi. Chất lượng công trình cao hay thấp, đơn giá hoàn thiện có hợp lý hay không, tuổi thọ công trình có đảm bảo như yêu cầu đã đề ra trong phương án ban đầu không?

Tóm lại, vai trò của nhà thầu tư vấn thiết kế là vô cùng quan trọng đối với quá trình thi công xây dựng. tuân thủ theo các tiêu chuẩn xây dựng, do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành. Đồng thời được thể hiện thông qua các bản vẽ theo quy định. Thiết kế phải thể hiện được khối lượng công tác xây dựng chủ yếu, làm cơ sở xác định chi phí thi công xây dựng. 

Chọn Thầu là đơn vị đi đầu trong việc kết nối các đơn vị thầu uy tín với khách hàng. Mang lại những phương án thiết kế – thi công tối ưu nhất cho khách hàng, chủ đầu tư công trình. 

Thông tin liên hệ 

CHỌN THẦU – KẾT NỐI KHÁCH HÀNG VÀ NHÀ THẦU 

Thiết kế – Xây dựng – Nội thất 

Địa chỉ: 286-288 Nguyễn Xí, Phường 13, Quận Bình Thạnh, TP. HCM.

Email: info.chonthau@gmail.com

Hotline: 1900 088862

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.