Kinh Nghiệm Lựa Chọn Vật Liệu Xây Dựng Thô Cho Ngôi Nhà

Hiện nay, thị trường nguyên vật liệu xây dựng khá sôi nổi với nhiều thương hiệu khác nhau, đa dạng chủng loại và chất lượng. Vậy thì, làm thế nào để lựa chọn vật liệu xây dựng thô tốt cho ngôi nhà của bạn? Hãy theo dõi cùng chúng tôi để tìm hiểu câu trả lời nhé!

Khái quát chung về vật liệu xây dựng thô 

Vật liệu xây dựng thô là những loại vật liệu có mục đích chung là xây dựng các công trình. Bao gồm các vật liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên (như đá, cát, đất sét…) và vật liệu có nguồn gốc nhân tạo (sắt, thép, gạch,…)

Các loại vật liệu xây dựng phần thô giữ vai trò quan trọng và không thể thiếu trong bất kỳ công trình xây dựng nào. Bởi phần thô chính là phần kết cấu của khung nhà, có tính chất quan trọng. Chúng được xem là nền móng để hình thành nên nền nhà, định hình khuôn nhà. Phần thô càng vững chãi thì khung nhà càng chắc chắn. 

Lựa chọn các loại vật liệu xây dựng thô cho ngôi nhà bền đẹp 

Trong lĩnh vực xây dựng, vật liệu xây dựng thô được phân thành những loại sau: 

Xi măng 

Xi măng là gì? 

Xi măng là chất kết dính thủy lực (là các chất có dạng bột mịn, được cấu thành từ những muối khoáng than hoạt tính. Khi tiếp xúc với nước thì biến thành vật liệu dạng rắn, đá nhân tạo), được sử dụng làm vật liệu xây dựng. Xi măng được tạo thành bằng cách nghiền mịn thạch cao thiên nhiên, clinker và một số phụ gia khác.

Xi măng khi kết hợp với cát, đá và nước, qua quá trình thủy hóa, ninh kết và hóa cứng. Tạo ra hỗn hợp bê tông có cường độ chịu kéo và chịu nén tốt. 

Chính vì sự quan trọng này của xi măng mà khi bắt đầu lựa chọn các loại vật tư xây dựng. Chủ nhà không nên quá tiết kiệm với vật liệu này. Nếu chủ đầu tư chọn xi măng kém chất lượng sẽ khiến cho công trình nhanh xuống cấp, phải sửa chữa nhiều lần. 

Cách kiểm tra xi măng tốt

Hiện nay, trên thị trường xây dựng nhà dân dụng, chủ yếu sử dụng 3 loại xi măng:

  • Xi măng PC30 (dùng để xây tô)
  • Xi măng PC40 (dùng để đổ bê tông)
  • Xi măng đa dụng (có thể dùng để đổ bê tông và xây tô)

Chủ nhà cần lưu ý một số bí quyết chọn xi măng tốt:

  • Khi đưa tay vào xi măng có cảm giác mát mẻ. 
  • Xi măng có màu xám hoặc màu xanh xám. 
  • Xi măng mịn, không bị vón cục. 
  • Khi cho xi măng vào nước thì xi măng sẽ lơ lửng một lúc trước khi chìm hẳn xuống. Nếu chìm ngay thì xi măng đó có tạp chất, không đảm bảo chất lượng. 
  • Khi chà xát giữa các ngón tay thì xi măng bị tơi và xốp. 

Ngoài những mẹo trên, khi lựa chọn xi măng, chủ đầu tư cũng nên lựa chọn những thương hiệu uy tín trên thị trường. 

Cát 

Có 3 loại cát thường được sử dụng trong các công trình xây dựng, đó là cát dùng để xây tô, cát để trộn bê tông và cát để san lấp mặt bằng. 

Cát xây tô 

Cát xây tô thường là những loại cát hạt vừa (còn được gọi là cát hạt trung), có màu nâu sẫm, ít tạp chất. Chúng thường được sử dụng để xây và tô tường. 

Giá cát xây tô tại thời điểm tháng 5/2021 khoảng 320.000 – 350.000 VNĐ/m3.

Cát đổ bê tông 

Cát đổ bê tông là loại cát sông đã được rửa sạch và loại bỏ các tạp chất hữu cơ. Độ lớn mô đun tối thiểu là 0.7 và con số này càng lớn càng tốt. Hàm lượng các chất hữu cơ, bùn đất không được vượt quá 3% khối lượng tổng thể. 

Giá cát đổ bê tông hiện tại thời điểm tháng 5/2021 (cát vàng hạt lớn) khoảng 350.000 – 360.000 VNĐ/m3.

Cát san lấp mặt bằng 

Cát san lấp mặt bằng thường là cát mịn, cỡ hạt không đồng đều và có lẫn nhiều tạp chất. 

Giá cát san lấp mặt bằng tại thời điểm tháng 5/2021 khoảng 200.000 – 230.000 VNĐ/m3.

Những lưu ý khi sử dụng cát 

  • Cát không được có tạp chất, bụi bẩn. Bạn có thể dùng tay vốc một nắm cát, sau đó mở tay ra. Nếu tay bạn bị dính bẩn bởi bụi, bùn thì chứng tỏ cát không chất lượng. 
  • Cát không được chứa chất bẩn, mica, đất sét hay sò… Trong quá trình khai thác và vận chuyển, cát thường bị lẫn những tạp chất này. Nhiều nhất chính là vỏ sò, vì vỏ sò khó làm sạch khi rửa bằng nước. 
  • Không được sử dụng cát nhiễm mặn, nhiễm phèn khi xây dựng các hạng mục công trình. Nếu sử dụng cát bị nhiễm mặn, nhiễm phèn thì chất lượng công trình không được đảm bảo. 

Đá 

Đá thường được sử dụng để đổ nền, đổ cột, trộn bê tông nên công năng chính của đá là chịu tải trọng của bê tông. Trên thị trường hiện nay, đá dùng trong xây dựng thường có thước 1×2, 2×3 (hạt có kích thước lớn nhất là 20 – 25mm). 

Đá được dùng để làm bê tông phải sạch tạp chất. Đồng thời, để chọn được đá chất lượng, phục vụ tốt cho công trình, chủ nhà cần lưu ý những vấn đề sau: 

  • Loại bỏ các tạp chất có trong đá bằng cách sàng qua lưới thép rửa sạch bằng nước. 
  • Sử dụng các loại đá ít tạp chất để đảm bảo chất lượng công trình và tiết kiệm công thợ. 

Những loại đá 4×6 thường dùng trong những hạng mục kết cấu có kích thước lớn như đáy móng cọc, đáy móng băng, đáy đà giằng móng… 

Gạch 

Thị trường gạch xây nhà hiện nay cũng rất phong phú và đa dạng về mẫu mã và chủng loại. Tiêu biểu có thể kể đến là gạch đất nung và gạch đất không nung. Chủ nhà có thể quan sát bằng mắt thường để lựa chọn loại gạch tốt. Thông thường, những loại gạch đạt chất lượng sẽ có hình dáng chuẩn, màu sắc tương đồng và những góc sắc cạnh. 

Bên cạnh đó, gia chủ có thể kiểm tra gạch bằng những mẹo sau: 

  • Đập thử 1 việc gạch. Nếu gạch vỡ ra thành những mảnh nhỏ, chứng tỏ chất lượng gạch không tốt. Ngược lại, nếu gạch vỡ thành những lớn thì chứng tỏ gạch đó chất lượng. 
  • Đập 2 viên gạch vào nhau, nếu phát ra âm thanh vang và dứt khoát thì loại gạch đó chất lượng. 
  • Thả rơi gạch từ độ cao 1m, nếu gạch không bị nứt, vỡ thì chứng tỏ gạch có chất lượng tốt. 
  • Chủ nhà có thể thay các cách trên bằng một thí nghiệm nhỏ, bằng cách lấy một viên gạch ngâm vào nước. Sau 24h lấy ra, so sánh cân nặng của viên gạch trước và sau khi ngâm nước. Nếu sau khi ngâm nước viên gạch có khối lượng >15% so với ban đầu thì loại gạch đó không đảm bảo chất lượng.

Thép

Với đặc tính dẻo, bền, chịu nén và chịu uốn tốt, thép được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực xây dựng với mục đích hỗ trợ bê tông, giúp bê tông chịu uốn và chịu nén tốt hơn. Các hạng mục thường sử dụng sắt, thép như móng nhà, nền nhà, sàn nhà, vách thang máy, cột và cầu thang… 

Để lựa chọn được sắt, thép chất lượng, gia chủ cần lưu ý một số kinh nghiệm dưới đây:

  • Lựa chọn thương hiệu sản xuất thép uy tín, như thép Hòa Phát, thép Việt Nhật, thép miền Nam, thép Pomina… Thép nằm sâu trong các lớp bê tông, quyết định tới độ bền của ngôi nhà. Vì thế, chủ đầu tư không nên tiết kiệm với loại vật tư này. 
  • Xác định số lượng và phân bổ chi phí cho các hạng mục quan trọng. Chẳng hạn như móng là phần quan trọng nhất của một ngôi nhà. Vậy nên chi phí của thép trong hạng mục này nên được ưu tiên. Sau đó đến phần khung nhà (cột nhà và sàn nhà), cuối cùng là mái nhà. 
  • Lưu ý về vấn đề vận chuyển và bảo quản thép. Nếu chủ đầu tư đặt hàng tại những địa điểm xa công trình thì trong quá trình vận chuyển rất dễ bị tráo hàng. Hoặc bảo quản không tốt cũng dễ bị rỉ sét, khiến cho chất lượng của thép không được đảm bảo. 

Nguyên liệu cho hệ thống điện – nước 

Trước đây, hệ thống điện – nước được coi là vật tư của giai đoạn hoàn thiện. Tuy nhiên hiện nay đa số các công trình đều lựa chọn hình thức âm tường hệ thống điện – nước. Vì thế, yếu tố này cũng được xem như một loại vật liệu xây dựng thô. 

Hệ thống điện – nước âm tường thường được lắp đặt bên trong, song song với quá trình xây thô, đòi hỏi độ bền cao và hạn chế sửa chữa nhiều lần. Vậy nên, lựa chọn vật liệu điện – nước tốt sẽ giúp hệ thống điện nước tốt hơn. 

Thị trường các thiết bị điện – nước cũng vô cùng đa dạng về chủng loại, mẫu mã. Tuy nhiên, vẫn cần đáp ứng về chất lượng trong thời gian dài. Kinh nghiệm mà Chọn Thầu đưa ra ở đây, chính là lựa chọn những thương hiệu uy tín, có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng. 

Một ngôi nhà hoàn chỉnh cần phải trải qua rất nhiều công đoạn, như xây dựng phần thô, giai đoạn hoàn thiện và trang trí nội thất. Lựa chọn vật liệu xây dựng thô chỉn chu, chất lượng thì chắc chắn công trình của bạn sẽ có chất lượng tốt, tuổi thọ công trình cao. 

Chọn Thầu là đơn vị đi đầu trong việc kết nối các đơn vị thầu uy tín với khách hàng. Mang lại hiệu quả tối ưu nhất cho khách hàng, chủ đầu tư công trình. 

Thông tin liên hệ 

CHỌN THẦU – KẾT NỐI KHÁCH HÀNG VÀ NHÀ THẦU 

Thiết kế – Xây dựng – Nội thất 

Địa chỉ: 286-288 Nguyễn Xí, Phường 13, Quận Bình Thạnh, TP. HCM.

Email: info.chonthau@gmail.com

Hotline: 1900 088862

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.