Các Loại Móng Nhà Phổ Biến Và Lưu Ý Khi Thi Công

Có thể nói rằng, móng nhà là một trong những bộ phận quan trọng của một ngôi nhà. Khi thiết kế và xây dựng nhà, việc lựa chọn các loại móng nhà phù hợp với địa chất đất là yếu tố quan trọng. Tạo nên một công trình bền vững, chất lượng theo thời gian. Kết cấu móng tốt nhằm đảm bảo tải trọng toàn bộ công trình, đồng thời chịu lực ép của các tầng trên. 

Vậy, có những loại móng nhà phổ biến nào? Cần lưu ý gì trong quá trình thi công móng? Hãy theo dõi bài viết này cùng Chọn Thầu để tìm hiểu thêm về những loại móng nhà nhé!

Tìm hiểu về các loại móng nhà

Móng là một bộ phận kết cấu kỹ thuật, nằm ở vị trí dưới cùng cả công trình. Công đoạn thi công móng nhà là giai đoạn quan trọng đầu tiên, quyết định tới chất lượng tuổi thọ của ngôi nhà được hoàn thành trong tương lai.

Hiện nay, có nhiều phương pháp thi công móng trong xây dựng. Tuy nhiên, với những nền đất khác nhau lại phù hợp với các loại móng nhà khác nhau. Do đó, phương án xây móng nhà cần được tính toán tỉ mỉ, căn cứ dựa trên địa chất đất cụ thể. 

Các loại móng nhà phổ biến hiện nay 

Chọn Thầu giới thiệu tới gia chủ các loại móng nhà điển hình trong thi công xây dựng hiện nay. Để các chủ đầu tư có thêm thông tin về từng loại móng, đưa ra sự lựa chọn phù hợp. 

Móng đơn 

Móng đơn là loại móng chống đỡ được một cột hoặc một cụm cột đứng sát nhau. Móng đơn có giá thành rẻ nhất, tác dụng lực phụ thuộc vào thành phần cấu tạo và mác bê tông. Chúng thường được sử dụng dưới chân cột điện, cột nhà… có độ chịu lực ở mức trung bình. Đây là loại móng phù hợp với những khu đất địa chất tốt. 

Dựa vào độ cứng, móng đơn được chia ra thành 3 loại để dễ dàng phân biệt. Bao gồm móng cứng, móng cứng hữu hạn và móng mềm. 

Móng băng 

Đây là loại móng có tính ứng dụng cao trong các công trình thực tế. Bởi giá thành của móng băng ở mức vừa phải, dễ thi công, khả năng chịu lực tốt và độ lún đều. Móng băng có phần chân đế mở rộng, chạy dài theo các trụ cột và tạo thành khối đế vững chắc. Chúng phù hợp với những khu đất có địa chất thông thường và địa chất tốt. 

Móng băng thường được chia làm 3 loại, là móng băng kết hợp, móng băng cứng và móng băng mềm. Chủ đầu tư có thể lựa chọn móng băng tùy vào từng nền đất cũng như phương án thiết kế cụ thể của kiến trúc sư. 

Móng cọc 

Đây là loại móng có hình trụ dài, được tạo bởi những vật liệu chắc chắn như bê tông, xi măng cốt thép. Tạo thành khối móng vững chắc cho ngôi nhà. Móng cọc thường được ưu tiên sử dụng cho những công trình được xây dựng trên các địa hình phức tạp. Hay trên những nền đất yếu, dễ bị sụt lún như khu vực ao, hồ… 

Hiện nay, có 2 loại móng cọc cơ bản, là móng cọc đài cao và móng cọc đài thấp. 

Móng cọc sở hữu nhiều ưu điểm so với các loại móng khác như khả năng chịu tải cao, tiết kiệm nguyên vật liệu xây dựng và có thể áp dụng các công nghệ tiên tiến để thi công. Tuy nhiên, chi phí để thi công móng cọc cao hơn so với móng đơn và móng băng. Bởi chúng còn bao gồm chi phí làm đài- giằng móng và chi phí thi công cọ. 

Móng bè

Chi phí thi công móng bè cao nhất trong các loại móng nhà. Móng bè giúp dàn trải sức nặng, hạn chế tình trạng lún không đều khi xây dựng. Kết cấu móng bè được lựa chọn xây dựng ở những nơi có nền đất yếu và dễ lún, như đất ao, hồ hay đất cát… 

Thi công các loại móng nhà cần lưu ý gì?

Trong quá trình thi công móng nhà, gia chủ cần lưu ý những vấn đề gì. Chọn Thầu xin chia sẻ 5 lưu ý, giúp chủ đầu tư hạn chế những sai lầm trong quá trình xây dựng. 

Khảo sát thực trạng địa hình khu đất 

Công việc này đóng vai trò vô cùng quan trọng, ảnh hưởng tới cách bố trí và lựa chọn móng nhà phù hợp. Mọi công đoạn tính toán trọng tải đều được căn cứ dựa trên nền đất này. 

Lựa chọn phương án thiết kế – thi công móng phù hợp

Nếu như nền đất xây nhà bình thường, chủ nhà nên chọn phương án thiết kế móng băng. Với những khu vực có địa chất tốt, chủ đầu tư có thể ưu tiên kết cấu móng đơn. Đối với những ngôi nhà xây dựng cạnh ao, hồ, hay bị lún nền và có địa chất yếu. Gia chủ bắt buộc phải sử dụng móng cọc để đảm bảo tải trọng cho công trình. 

Tuân thủ theo các mẫu thiết kế khi thi công 

 Sau khi khảo sát và lựa chọn phương án thi công móng phù hợp, chủ nhà cần chuẩn bị kỹ lưỡng cho giai đoạn thi công xây dựng. Quá trình thi công cần đúng với bản vẽ thiết kế nhằm đảm bảo tải trọng kết cấu cho công trình. 

Lựa chọn nguyên vật liệu thi công móng đảm bảo chất lượng 

Kết cấu của các loại móng nhà đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng tới tuổi thọ công trình. Do đó, chất lượng của nguyên vật liệu thi công móng như đá, gạch, xi măng, sắt thép… nên ưu tiên những loại có chất lượng và độ bền cao. 

Lựa chọn đơn vị thầu uy tín, chuyên nghiệp 

Nhà là công trình quan trọng, nên các chủ đầu tư thường có sự tìm hiểu và so sánh giá giữa các nhà thầu. Tuy nhiên, gia chủ không nên quá quan tâm tới các công ty có chi phí xây dựng quá thấp mà bỏ qua uy tín và kinh nghiệm của đơn vị thầu. Nếu lựa chọn công ty xây dựng không chuyên nghiệp, công trình sẽ không đảm bảo chất lượng. Đồng thời, khó khắc phục những hậu quả sau này, tốn kém nhiều chi phí để cải tạo và sửa chữa nhà. 

Trên đây là những thông tin chi tiết về các loại móng nhà phổ biến, thường được sử dụng cho các công trình xây dựng hiện nay. Giúp chủ nhà đưa ra lựa chọn phương án thiết kế móng phù hợp đối với ngôi nhà tương lai của mình. 

Chọn Thầu là đơn vị đi đầu trong việc kết nối các đơn vị thầu uy tín với khách hàng. Mang lại hiệu quả tối ưu nhất cho khách hàng, chủ đầu tư công trình. 

Thông tin liên hệ 

CHỌN THẦU – KẾT NỐI KHÁCH HÀNG VÀ NHÀ THẦU 

Thiết kế – Xây dựng – Nội thất 

Địa chỉ: 286-288 Nguyễn Xí, Phường 13, Quận Bình Thạnh, TP. HCM.

Email: info.chonthau@gmail.com

Hotline: 1900 088862

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.