Nên Chọn Công Ty Xây Dựng Hay Nhà Thầu Địa Phương?

Đối với các chủ đầu tư, việc lựa chọn công ty xây dựng hay các nhà thầu địa phương là điều không hề dễ dàng. Bởi mỗi đơn vị đều có những ưu – nhược điểm riêng. Bài viết dưới đây của Chọn Thầu sẽ giúp anh chị tiết kiệm thời gian tìm hiểu về hai lựa chọn này. Từ đó đưa ra phương án phù hợp nhất đối để xây dựng mái ấm. 

Chọn công ty xây dựng hay nhà thầu địa phương để tiết kiệm chi phí vật tư?

Nếu chủ nhà không phải là người am hiểu về lĩnh vực xây dựng, hãy để những người có kinh nghiệm chuyên môn (dù là công ty xây dựng hay nhà thầu địa phương) giúp anh chị công việc này. Với những kinh nghiệm thực tế, cả nhà thầu địa phương và công ty xây dựng sẽ giúp anh chị tính toán được số lượng vật tư cần thiết. Nên mua ở đâu sẽ được mức giá ưu đãi hơn. 

Tuy nhiên, để trả lời câu hỏi nên chọn ai sẽ giúp gia chủ có thể tiết kiệm chi phí hơn. Anh chị nên xem xét tới hai khía cạnh sau:

Khả năng dự toán công trình 

Dự toán công trình đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp cho chủ đầu tư có thể mua đủ vật tư cần dùng, thay vì lãng phí hay phải mua nhiều lần do tính toán không chính xác từ những bước đầu. 

Có thể nói, khả năng dự toán của các công ty xây dựng tốt hơn nhiều so với nhà thầu cá nhân. Nhờ việc bóc tách kỹ lưỡng, chi tiết các chi tiết trực tiếp và chi phí gián tiếp. 

  • Chi phí trực tiếp: Là chi phí vật liệu, máy thi công và nhân công. Các khoản này sẽ được bóc tách dựa theo khối lượng công trình. Ví dụ như xây dựng phần móng cần bao nhiêu vật liệu, đơn giá ra sao? Cần máy móc thi công nào, nhân công cần bao nhiêu?….
  • Chi phí gián tiếp: Là các khoản chi phí chung, liên quan tới việc điều hành và quản lý công trình. Những khoản nhỏ đều có thể dẫn tới việc phát sinh chi phí nếu không được tính toán cụ thể. 

Những công đoạn trên được thực hiện bởi các kỹ sư có năng lực chuyên môn và sự trợ giúp của các phần mềm tính toán. Trong khi đó, nhà thầu địa phương (nhà thầu tư nhân) thường dự toán mang tính ước chừng, ít khi toán toán cụ thể cho từng hạng mục. 

Minh bạch khi báo giá 

Thực tế, không có câu trả lời chính nào nào cho rằng công ty xây dựng hay nhà thầu địa phương đáng tin cậy hơn khi báo giá. Bởi nếu như các công ty xây dựng xây dựng uy tín của họ để bảo vệ thương hiệu trên thị trường. Thì nhà thầu địa phương cũng giữ uy tín để bảo vệ mối thân tình với gia chủ hay tiếng tăm trong khu vực đó. 

Chọn Thầu gửi tới anh chị 3 tiêu chí gợi ý để chủ nhà có thể đánh giá mức độ tin cậy trong việc báo giá của hai đơn vị này. 

Minh bạch 

Trong bảng báo giá vật tư thể hiện đầy đủ số lượng, đơn giá, đơn vị tính, vật tư thuộc thương hiệu nào?… Ví dụ như sơn Nippon thì sẽ sử dụng dòng sơn nào. WeatherGard Sealer hay Super Matex Sealer, vì đơn giá của hai dòng sơn này chênh lệch gần như gấp đôi. 

Đảm bảo không phát sinh chi phí 

Để xây dựng một ngôi nhà bao gồm nhiều chi phí khác nhau, như chi phí thiết kế, thi công, nhân công hay trang trí nội thất… Ngoài những tài khoản cố định thì chi phí phát sinh chi phí khi xây nhà là điều không thể tránh khỏi, nhất là đối với các gia chủ chưa có nhiều kinh nghiệm.

Do đó, chủ nhà cần tìm hiểu và xem xét kỹ các điều khoản trước khi ký kết hợp đồng. Đảm bảo chắc chắn không phát sinh bất kỳ chi phí nào trong quá trình thi công.

Đơn giá không quá rẻ 

Đơn vị uy tín sẽ đưa ra góc nhìn thực tế để khách hàng có thể nhận thấy rằng giá cả thường đi đôi với chất lượng và tính thẩm mỹ của công trình. Họ có khả năng phân tích, so sánh các chủng loại vật tư khác nhau để chủ đầu tư có thể đưa ra quyết định phù hợp. 

Đồng thời, những công ty có năng lực chuyên môn tốt có thể đưa ra nhiều gói dịch vụ dành cho khách hàng lựa chọn. Nhằm đảm bảo phương án thiết kế – thi công xây dựng của chủ nhà không vượt quá ngân sách dự kiến. 

Sự khác biệt trong thi công xây dựng 

Sự khác biệt giữa công ty xây dựng và nhà thầu địa phương chính là giai đoạn xây dựng công trình và được thể hiện qua 2 yếu tố dưới đây:

Đội ngũ thi công

Ngoài thợ xây, quá trình thi công của các công ty xây dựng còn có kiến trúc sư và kỹ sư giám sát. Nhằm đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình thi công đúng với bản vẽ. Trong khi đó, các nhà thầu địa phương thường không có kiến trúc sư và kỹ sư giám sát. Mà thường do nhà thầu đảm nhận luôn công việc của hai bộ phận này. 

Tiến độ thi công  

Mỗi đơn vị đều có thể dễ dàng ước tính tiến độ công việc dựa vào những kinh nghiệm thực tế. Chẳng hạn như giai đoạn xây thô diễn ra trong vòng bao lâu? Các công tác hoàn thiện nhà tốn bao nhiêu thời gian?… 

Tuy nhiên, sự khác nhau dễ nhận thấy ở công ty xây dựng và nhà thầu địa phương chính là khả năng cung ứng nhân công. Sở hữu đội thợ lành nghề sẵn có, các công ty xây dựng có thể đáp ứng số lượng thợ thi công một cách dễ dàng. Nhằm đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. 

Còn đối với nhà thầu địa phương, đôi khi đảm nhận nhiều công trình cùng lúc. Dẫn tới việc khi thừa, khi thiếu nhân công, ảnh hưởng tới tiến độ hoàn thiện nhà. 

Thủ tục pháp lý và các vấn đề phát sinh 

Quy trình thủ tục pháp lý luôn được các công ty xây dựng triển khai đầy đủ ngay từ khi bắt đầu thi công. Đặc biệt hữu ích với những gia chủ xây nhà lần đầu, hay chưa có nhiều kinh nghiệm về giấy tờ. 

Trong khi đó, nhà thầu thường chỉ làm đúng trách nhiệm của họ, đó là hoàn thiện công trình mà họ đảm nhận. Mà không hỗ trợ chủ nhà các thủ tục pháp lý cần thiết. Hoặc trong quá trình thi công mà có sự kiểm tra của các cơ quan chức năng. Thì chủ đầu tư thường phải trực tiếp giải quyết các vấn đề. 

Chính sách bảo hành 

Có thể nói đây là điểm mạnh của các công ty xây dựng so với các nhà thầu địa phương. Các công ty xây dựng thường có chính sách bảo hành sau khi bàn giao công trình, cũng như các hạng mục sau thi công. Trong khi đó, các nhà thầu cá nhân sẽ tính phí khi sửa chữa công trình. 

Nên lựa chọn công ty xây dựng hay nhà thầu địa phương?

Dựa vào những phân tích trên, có thể thấy được rằng mỗi đơn vị đều sở hữu những ưu thế và hạn chế nhất định. Do đó, để lựa chọn được đơn vị phù hợp trước khi xây nhà, chủ đầu tư nên:

  • Xem xét quy trình làm việc của đơn vị đó như thế nào? Có hợp lý hay không?
  • Tham khảo những công trình do đơn vị đó đã và đang làm. 
  • Các dịch vụ cung cấp mà đơn vị đó có phù hợp với điều kiện tài chính và nhu cầu thực tế của gia đình hay không? 
  • Đánh giá năng lực qua nhiều nguồn khác nhau, như khách hàng cũ, gặp trực tiếp đơn vị hay thông qua internet… 

Thông qua bài viết nay, hy vọng anh chị đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi nên lựa chọn công ty xây dựng hay nhà thầu địa phương? Từ đó đưa ra lựa chọn phù hợp để xây dựng mái ấm thân thương của gia đình mình. 

Chọn Thầu là đơn vị đi đầu trong việc kết nối các đơn vị thầu uy tín với khách hàng. Mang lại hiệu quả tối ưu nhất cho khách hàng, chủ đầu tư công trình. 

Thông tin liên hệ 

CHỌN THẦU – KẾT NỐI KHÁCH HÀNG VÀ NHÀ THẦU 

Thiết kế – Xây dựng – Nội thất 

Địa chỉ: 286-288 Nguyễn Xí, Phường 13, Quận Bình Thạnh, TP. HCM.

Email: info.chonthau@gmail.com

Hotline: 1900 088862

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.