Quy Trình Lựa Chọn Nhà Thầu Tư Vấn Thiết Kế Uy Tín

Sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội, dịch vụ thiết kế kiến trúc đang là xu hướng phát triển mạnh mẽ khi xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, sự ra đời của vô số đơn vị thiết kế cũng là nguyên nhân khiến cho các chủ đầu tư khó có thể lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế phù hợp. 

Chính vì thế, trong bài viết ngày hôm nay, Chọn Thầu xin chia sẻ tới bạn đọc quy trình lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế uy tín, chất lượng. Theo dõi cùng chúng tôi để có thêm kinh nghiệm nhé!

Tại sao việc lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế ngày càng khó khăn? 

Có nhiều nguyên nhân khiến chủ đầu tư gặp khó khăn trong việc tìm kiếm và lựa chọn đơn vị thiết kế. Một số nguyên nhân chính có thể kể đến như: 

  • Dịch vụ thiết kế kiến trúc chưa có sự chuyên môn hóa mạnh mẽ

Có thể thấy được rằng, nhu cầu thiết kế của chủ đầu tư về các loại hình kiến trúc ngày một đa dạng. Ví dụ như nhà phố, biệt thự, nhà hàng, khách sạn, chung cư, văn phòng, nội thất, hay các công trình tín ngưỡng tôn giáo…Sự chuyên môn hóa chưa mạnh mẽ dẫn tới việc tạo ra các sản phẩm kiến trúc có chất lượng kém hơn so với các công ty chuyên môn thiết kế. Các công ty vẫn nhận thiết kế, mặc dù đó không phải là chuyên môn của họ. 

  • Sự xuất hiện các công ty thiết kế ngày càng nhiều

Việc thành lập tràn lan các đơn vị tư vấn thiết kế khiến cho khách hàng khó có thể đưa ra sự lựa chọn một nhà thầu kiến trúc uy tín. Các công ty mới thành lập chưa có nhiều kinh nghiệm, nhân sự không ổn định hay nội bộ công ty tồn tại nhiều yếu điểm… Là nguyên nhân khiến cho quá trình thiết kế xảy ra nhiều sai sót, chậm tiến độ… 

Bên cạnh đó, việc thành lập công ty không có sự kiểm định năng lực của các cơ quan chức năng có thẩm quyền cũng là nguyên nhân khiến cho chất lượng hồ sơ thiết kế không nhận được sự đánh giá, kiểm tra kỹ càng. 

  • Hình thức quảng cáo, PR hình ảnh công ty trên các trang mạng xã hội không đúng thực tế 

Mạng xã hội là công cụ để nhà thầu quảng bá năng lực và thu hút khách hàng. Đây là phương tiện thường được khách hàng sử dụng để tìm kiếm đơn vị phù hợp. Nhiều công ty tiến hành PR, chạy quảng cáo rầm rộ nhưng lại không đúng với thực tế. Từ chất lượng thiết kế cho tới hồ sơ năng lực công ty. 

  • Chủ đầu tư không am hiểu nhiều về hồ sơ thiết kế kiến trúc – xây dựng

Bộ hồ sơ kỹ thuật là sản phẩm nhằm phục vụ quá trình thi công, giúp cho quá trình chuẩn bị nguyên vật liệu trở nên dễ dàng. Dựa vào hồ sơ thiết kế, đội ngũ thi công chỉ cần tiến hành đúng với những chi tiết, số liệu được thể hiện trên bản vẽ để hoàn thiện công trình. Một bộ hồ sơ chất lượng, đúng kỹ thuật sẽ tạo nên một công trình đẹp, bền vững theo thời gian và ngược lại. 

Tuy nhiên, một số công ty thường lợi dụng việc không am hiểu về lĩnh vực kiến trúc – xây dựng của chủ đầu tư. Để tạo ra các bản vẽ thiết kế qua loa, sơ sài, không kiểm tra kỹ lưỡng, dẫn tới những sai sót trong quá trình xây dựng. Ngoài ra, một số đơn vị thầu còn nhận quá nhiều công trình cùng một lúc, đẩy nhanh tiến độ thiết kế để thu về lợi nhuận. Khiến cho bộ hồ sơ thiết kế không tỉ mỉ, sơ sài và có sai sót về kỹ thuật. 

Quy trình lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế uy tín như thế nào?

Chọn Thầu đưa ra gợi ý về quy trình lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế. Giúp chủ nhà có thêm kinh nghiệm chọn đơn vị thiết kế uy tín cho ngôi nhà của mình. 

Giá trị pháp lý 

Điều đầu tiên mà chủ đầu tư cần cân nhắc, chính là những thông tin về giá trị pháp lý của nhà thầu đó. Cụ thể là giấy phép kinh doanh, địa chỉ công ty rõ ràng và chịu sự quản lý của nhà nước. Điều này giúp chủ nhà nhận được sự bảo hộ về mặt pháp lý nếu có sự cố xảy ra. 

Một đơn vị thầu uy tín, chuyên nghiệp cần sở hữu đầy đủ giấy tờ về mặt pháp lý và chức năng liên quan. 

Đánh giá website chính thức 

  • Lựa chọn đơn vị thiết kế kiến trúc 

Chủ đầu tư có thể dựa vào số lượng công trình mà công ty đã thực hiện, được đăng tải trên website chính thức. Để dễ dàng biết được công ty đã có nhiều kinh nghiệm hay chưa, thời gian hoạt động được bao lâu. Nếu số lượng sản phẩm nhiều, có sự đa dạng về phong cách kiến trúc thì đơn vị đó đã có thâm niên trong lĩnh vực này. 

  • Phong cách kiến trúc 

Bên cạnh đó, website cũng là nơi mà nhà thầu đăng tải tất cả các sản phẩm đã thực hiện để khách hàng dễ dàng tham khảo và chọn lựa thiết kế phù hợp. Các công trình trên website thường bao gồm phối cảnh ngoại thất, mặt bằng công năng và thiết kế nội thất. Chủ đầu tư có thể dựa vào đó để đánh giá tính thẩm mỹ của các công trình, cũng  như cách bố trí công năng ở mức độ nào.

Trao đổi trực tiếp tại văn phòng để đánh giá tổng quan  

  • Quy mô công ty, số lượng nhân viên và cơ sở vật chất 

Sau khi đã tìm hiểu về website chính thức, chủ đầu tư có thể dựa vào quy mô, số lượng nhân viên và cơ sở vật chất để đánh giá phong cách làm việc của nhà thầu. Một đơn vị uy tín, có nhiều kinh nghiệm thì khối lượng công việc lớn. Do đó, số lượng nhân viên cũng tương đối nhiều, có đầy đủ người chịu trách nhiệm quản lý như giám đốc, trưởng phòng, kế toán… . Ngoài ra, cơ sở vật chất phải đầy đủ, hiện đại như văn phòng, bàn ghế, máy tính… Đây là yếu tố giúp tạo dựng niềm tin của khách hàng thông qua cái nhìn tổng quan ban đầu. 

  • Nghe tư vấn và cách bố trí phương án mặt bằng trực tiếp dựa trên yêu cầu 

Khi tới trực tiếp văn phòng, chủ đầu tư sẽ nhận được sự tư vấn và phương án thiết kế từ kiến trúc sư. Sau khi trình bày xong yêu cầu về công năng sử dụng, phong cách kiến trúc cùng diện tích đất. Kiến trúc sư sẽ tư vấn cho bạn cách bố trí công năng và vẽ phác họa để chủ nhà có cảm thấy vừa ý hay không.

  • Xem hồ sơ mẫu tại công ty 

Đây là yếu tố quan trọng, giúp bạn đánh giá năng lực công ty khi trực tiếp tới văn phòng. Hồ sơ thiết kế là sản phẩm của một quá trình thiết kế, một số mẫu được công ty lưu lại để khách hàng tham khảo dễ dàng hơn. 

Trong hồ sơ thiết kế cần thể hiện đầy đủ, rõ ràng về từng phần như kiến trúc, kết cấu, điện, nước… Trong từng hạng mục sẽ có bản vẽ các chi tiết, cụ thể như cửa chính, cửa sổ, cầu thang, lan can, trần, sàn… Một bộ hồ sơ càng chi tiết thì càng dày, được trình bày khoa học, dễ hiểu. Quy mô công trình càng lớn thì hồ sơ càng đầy đủ, chi tiết. 

Đánh giá quy trình thiết kế và các điều khoản trong hợp đồng 

Một nhà thầu thiết kế chuyên nghiệp sẽ có quy trình làm việc khoa học, rõ ràng, đem đến sự tin tưởng và hài lòng dành cho khách hàng. 

Quy trình làm việc chuẩn của các công ty thiết kế như sau:

  • Bước 1: Tiếp nhận thông tin từ khách hàng, lên phương án tư vấn kiến trúc và mặt bằng sơ bộ tại văn phòng. 
  • Bước 2: Sau khi chủ nhà đồng ý về phương án thiết kế, tiến hành ký kết hợp đồng và đặt cọc để đơn vị thầu khảo sát hiện trạng khu đất. 
  • Bước 3: Triển khai bản vẽ mặt bằng công năng để khách hàng duyệt.
  • Bước 4: Hoàn thành phối cảnh 3D
  • Bước 5: Triển khai hồ sơ kỹ thuật thi công chi tiết và hoàn thành hồ sơ thiết kế. 
  • Bước 6: Thanh toán và bàn giao hồ sơ. 

Một lưu ý mà chủ đầu tư cần chú ý, đó là về các điều khoản có trong hợp đồng cần đảm bảo sự minh bạch, rõ ràng.  

Đảm bảo tiến độ 

Yếu tố thứ ba cần lưu ý đó là đảm bảo thời gian hợp lý trong quá trình thiết kế. Trong trường hợp thời gian thiết kế quá lâu sẽ làm chậm tiến độ xây dựng, tốn kém các chi phí phát sinh khác. Ngoài ra, việc xây dựng vượt quá thời gian thi công sẽ ảnh hưởng xấu tới tiến độ công trình, gây ra nhiều áp lực khác. 

Không nên lựa chọn nhà thầu đưa ra mức giá quá rẻ 

Chủ nhà thường có sự so sánh mức giá giữa các công ty, để tìm ra một đơn vị có mức giá phù hợp nhất. Tuy nhiên, chủ đầu tư không nên chọn nhà thầu thiết kế với mức giá quá thấp so với mặt bằng chung. Một bộ hồ sơ có mức giá quá thấp sẽ có chất lượng thấp, kém chi tiết và sơ sài hơn. 

Hiện nay, trên thị trường dịch vụ thiết kế kiến trúc, một bộ hồ sơ đảm bảo thường có giá khoảng 100.000 – 200.000VNĐ/m2. Tùy vào kinh nghiệm của công ty, cũng như các yếu tố khác về phong cách kiến trúc, yêu cầu của chủ nhà mà mức giá này sẽ có sự chênh lệch. 

Trên đây là quy trình lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế uy tín, chất lượng mà chủ đầu tư có thể tìm hiểu. Giúp cho việc tìm kiếm đơn vị thiết kế phù hợp một cách dễ dàng hơn. Khi đã có sự tin tưởng đối với công ty, chủ đầu tư nên liên hệ và tới trực tiếp văn phòng để nhận được sự tư vấn về phương án thiết kế phù hợp nhất. 

Chọn Thầu là đơn vị đi đầu trong việc kết nối các đơn vị thầu uy tín với khách hàng. Mang lại hiệu quả tối ưu nhất cho khách hàng, chủ đầu tư công trình. 

Thông tin liên hệ 

CHỌN THẦU – KẾT NỐI KHÁCH HÀNG VÀ NHÀ THẦU 

Thiết kế – Xây dựng – Nội thất 

Địa chỉ: 286-288 Nguyễn Xí, Phường 13, Quận Bình Thạnh, TP. HCM. 

Email: info.chonthau@gmail.com

Hotline: 1900 088862

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.