Thiết Kế Nội Thất Và Những Lưu Ý Chủ Nhà Cần Biết

Thiết kế nội thất là một trong những yếu tố quan trọng giúp ngôi nhà thêm phần tiện nghi, ấn tượng hơn. Tùy theo nhu cầu, sở thích và phong cách kiến trúc của ngôi nhà sẽ có cách trang trí nội thất khác nhau. 

Trong bài viết này, Chọn Thầu xin chia sẻ tới anh chị những thông tin về các phong cách nội thất phổ biến hiện nay. Cũng như những lưu ý trong quá trình thiết kế, giúp chủ đầu tư sở hữu một không gian sống phù hợp. Theo dõi cùng chúng tôi nhé!

Thiết kế nội thất là gì?

Thiết kế nội thất không chỉ đơn thuần là việc chủ nhà mua một vài món đồ nội thất. Sau đó đặt chúng vào những vị trí mà bạn cho là đẹp. Hay cũng không phải là việc mà chủ đầu tư tiến hành phân chia từng chức năng không gian trong phòng, bố trí các phương tiện sinh hoạt. 

Hiểu một cách đơn giản, thiết kế nội thất chính là sự phối hợp hài hòa giữa yếu tố thẩm mỹ, nghệ thuật và khoa học kỹ thuật. Nhằm tạo nên không gian sống tiện nghi, thoải mái cho gia chủ và các thành viên trong gia đình. 

Những lợi ích của việc thiết kế nội thất 

Việc thiết kế nội thất đóng vai trò vô cùng quan trọng, là tiền đề mang lại cuộc sống thư giãn và ấm cúng cho gia đình.

Tối ưu không gian sống 

Đây chính là vai trò quan trọng nhất của nội thất. Bất cứ ai cũng mong muốn được sống trong không gian rộng rãi, tiện nghi. Nhất là đối với những ngôi nhà có diện tích xây dựng bị hạn chế như những ngôi nhà phố, chung cư… thì vai trò của thiết kế nội thất lại càng quan trọng. Giúp tối ưu không gian sống, tận dụng diện tích hiệu quả, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. Vừa mang lại sự tiện nghi trong quá trình sinh hoạt hàng ngày của các thành viên trong gia đình. 

Thể hiện tính cách của gia chủ 

Với những công trình có ngoại thất giống nhau như những ngôi nhà phố hay căn hộ chung cư. Thì phương án tốt nhất để tạo được sự nổi bật và thể hiện tính cách của gia chủ chính là nội thất bên trong. Tùy theo phong cách của mỗi chủ đầu tư sẽ có những phong cách nội thất khác nhau, chẳng hạn như cổ điển, Tân cổ điển hay hiện đại… 

Tiết kiệm chi phí thi công 

Khi thiết kế nội thất, các kiến trúc sư sẽ tư vấn cho chủ nhà những đồ dùng nội thất cần thiết. Cùng chi phí lắp đặt để các chủ đầu tư có thể cân nhắc mức đầu tư cho mái ấm tương lai của mình. 

Đảm bảo yếu tố phong thủy

 Phong thủy là yếu tố rất quan trọng mỗi khi xây dựng nhà ở hay các công trình khác. Việc bố trí và sắp xếp nội thất phù hợp với phong thủy của gia chủ mang tới may mắn, tài lộc dành cho chủ đầu tư cũng như các thành viên trong gia đình.

Giúp ngôi nhà trở nên thẩm mỹ hơn 

Một ngôi nhà đẹp là phải kết hợp hài hòa giữa vẻ đẹp của kiến trúc ngoại thất và nội thất bên trong. Anh chị có thể tận dụng các đặc trưng của phong cách thiết kế, kết hợp ánh sáng, màu sắc và chức năng sử dụng. Giúp cho không gian sống trở nên tiện nghi và nổi bật hơn. 

Xem thêm: Vai trò của nhà thầu tư vấn thiết kế là gì?

5 phong cách thiết kế nội thất thịnh hành hiện nay 

Hãy cùng Chọn Thầu điểm qua những phong cách thiết kế nội thất được ưa chuộng nhất hiện nay nhé!

Phong cách hiện đại 

Phong cách hiện đại là một trong những sự lựa chọn vừa an toàn lại vừa mang tính đột phá. An toàn bởi phong cách này phù hợp với nhịp sống hiện đại. Đột phá bởi đây là nơi để các kiến trúc sư có thể đưa ra những phương án thiết kế độc đáo, sáng tạo mà không bị bó buộc bởi bất kỳ nguyên tắc nào. 

Điểm nhấn của không gian này chính là các hình khối và màu sắc được xếp chồng lên nhau. Vừa mang tới cảm giác thư thái, nhẹ nhàng, vừa tối ưu công năng sử dụng hiệu quả. 

Thiết kế nội thất phòng bếp tiện nghi với cách bố trí nội thất khéo léo. Thiết kế đảo bếp giúp người nội trợ có thêm không gian lưu trữ, bày biện những món ăn trong quá trình nấu nướng. 

Với những ngôi nhà phố tại các khu đô thị, đông dân cư thì thiết kế giếng trời chính là giải pháp phù hợp. Giúp toàn bộ không gian trong nhà đều nhận được ánh sáng từ thiên nhiên, hạn chế cảm giác bí bách, ngột ngạt. 

Đặc điểm của phong cách hiện đại

  • Diện tích: Phù hợp với mọi diện tích, từ căn hộ chung cư, nhà phố cho tới biệt thự, villa… 
  • Kinh phí: Phù hợp với ngân sách của chủ đầu tư. 
  • Chất liệu nội thất: Sử dụng những chất liệu cao cấp, hiện đại như gỗ công nghiệp An Cường, gỗ óc chó, bề mặt kim loại, đá nhân tạo… 
  • Màu sắc: Màu sắc của phong cách hiện đại thường có sự linh hoạt, dựa theo sở thích của gia chủ và chủ đề của ngôi nhà. 

Phong cách tân cổ điển 

Tương tự như việc tái hiện lại thời kỳ vàng son một thời, phong cách Tân cổ điển mang con người sống chậm lại và hưởng thụ nhiều hơn. 

Nội thất căn hộ phô diễn sắc nét và giữ nguyên những nguyên tắc thiết kế của phong cách tân cổ điển. Nhưng đã được lược bớt các chi tiết trang trí cầu kỳ, phức tạp. 

Đặc điểm của phong cách tân cổ điển 

  • Diện tích: Phù hợp với những công trình có diện tích từ 80m2 
  • Kinh phí: Phù hợp với chủ đầu tư có khả năng đầu tư, ngân sách tốt. 
  • Màu sắc: Màu sắc chủ đạo của phong cách tân cổ điển thường là màu trắng, màu be hoặc màu kem kết hợp với xám, nâu, xanh rêu để làm nổi bật không gian tráng lệ đặc trưng của phong cách kiến trúc này. 
  • Chất liệu nội thất: Đá hoa cương, da, nỉ, đá pha lê và gỗ… 

Phong cách tối giản (Minimalist)

Trong thiết kế kiến trúc, phong cách tối giản là hướng đến giá trị của việc tạo lập không gian. Thay vì phải sử dụng quá nhiều nội thất vào không gian công trình.

Thiết kế phòng khách đơn giản, tích hợp cùng bàn ăn nhằm tối ưu diện tích. Phù hợp với những căn hộ có diện tích nhỏ như nhà ống hay các căn hộ chung cư. 

Nội thất mang phong cách tối giản đều mang hơi hướng của châu Âu. Các yếu tố trang trí được hạn chế với những đường nét đơn giản hóa, nhưng vẫn vô cùng tinh tế, sang trọng. 

Đặc điểm của phong cách nội thất tối giản:

  • Diện tích: Phù hợp với mọi diện tích nhà ở, căn hộ chung cư hiện nay. 
  • Kinh phí: Kinh phí đầu tư phù hợp với ngân sách của mọi gia chủ. 
  • Chất liệu nội thất: Thường sử dụng  đá cao cấp, gỗ An Cường cùng các bề mặt kim loại. 
  • Màu sắc: Phong cách tối giản thường chỉ sử dụng tối đa 3 màu: Một màu nền, một màu chủ đạo và một màu làm điểm nhấn. Những gam màu trung tính thường được sử dụng trong các mảng tường nhằm tạo bước đệm cho những tone màu khác. 

Phong cách Bắc Âu 

Phong cách Bắc Âu là một trong những lối kiến trúc tuyệt vời về cách sử dụng sáng tạo và hiệu quả những nguồn nguyên liệu sẵn có để tô điểm cho không gian sống. Không giống như các phong cách nhiều nguyên tắc khác, phong cách Bắc Âu cho phép các kiến trúc sư tự do pha trộn, lựa chọn các nguyên vật liệu khác nhau để làm đẹp cho không gian. 

Kiến trúc sư đã tập trung vào việc đơn giản hóa các nội thất, các chất liệu khác nhau, không bị bó buộc bởi bất cứ quy tắc nào. Phong cách Bắc Âu mang tới cho không gian vẻ đẹp giản dị, ấm áp nhưng cũng không kém phần sang trọng. 

Đặc điểm của phong cách Bắc Âu:

  • Diện tích: Phù hợp với mọi diện tích 
  • Kinh phí: Phù hợp với ngân sách của hầu hết các chủ đầu tư. 
  • Màu sắc chủ đạo: Những gam màu chủ đạo được sử dụng trong thiết kế nội thất Bắc Âu chính là màu trắng, xám, xám nhạt hay các màu nhạt. Đặc biệt là màu hồng phấn Pastel. 
  • Chất liệu: Gỗ, đá, lông thú… là chất liệu thường được sử dụng trong nội thất Bắc Âu, mang tới vẻ đẹp lãng mạn, ấm cúng. 

Phong cách Taiwan

Phong cách Taiwan (hay còn gọi là phong cách Đài Loan), được bắt nguồn từ những công trình ấn tượng của kiến trúc Đài Loan. Phong cách này tạo nên cơn sốt và được nhiều người lựa chọn bởi những điều tích cực mà chúng mang lại cho không gian sống. 

Thiết kế nội thất phòng khách đề cao những chi tiết mềm mại, làm nổi bật các khối hình đơn giản. Hệ cửa kính cường lực nhằm tận dụng tối đa ánh sáng từ bên ngoài vào trong nhà hiệu quả.

Đặc điểm của phong cách Taiwan:

  • Diện tích: Phù hợp với mọi diện tích nhà ở, căn hộ hiện nay.
  • Chi phí đầu tư: Không quá nhiều, phù hợp với ngân sách của gia chủ. 
  • Chất liệu: Chất liệu của phong cách Taiwan khá đơn giản, sử dụng các chất liệu thông dụng như nhôm, kính, gỗ, thủy tinh, pha lê… Đây là là các chất liệu hiện đại, dễ sử dụng, gia công và dễ mua trên thị trường. Những chất liệu tạo nên nội thất Taiwan thường tiết kiệm thời gian và ngân sách khi thi công căn hộ. 
  • Màu sắc: Sử dụng những gam màu tối và trầm như xám, đen, trắng. Hay được điểm xuyến thêm một vài tone màu trung tính, phá cách nhưng không quá lòe loẹt, sặc sỡ

Mỗi phong cách thiết kế nội thất đều sở hữu một vẻ đẹp riêng, phù hợp với sở thích của từng gia chủ. Do đó, trước khi lựa chọn một phong cách thiết kế nào đó, chủ đầu tư cần tìm hiểu rõ về không gian của công trình, sở thích và nhu cầu sử dụng của cá nhân, gia đình. 

Chọn Thầu là đơn vị đi đầu trong việc kết nối các đơn vị thầu uy tín với khách hàng. Mang lại hiệu quả tối ưu nhất cho khách hàng, chủ đầu tư công trình. 

Thông tin liên hệ 

CHỌN THẦU – KẾT NỐI KHÁCH HÀNG VÀ NHÀ THẦU 

Thiết kế – Xây dựng – Nội thất 

Địa chỉ: 286-288 Nguyễn Xí, Phường 13, Quận Bình Thạnh, TP. HCM. 

Email: info.chonthau@gmail.com

Hotline: 1900 088862

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.