Cách Thiết Kế Nội Thất Phòng Ngủ Trẻ Em Khoa Học

Từ lâu, thiết kế nội thất phòng ngủ trẻ em đã nhận được sự quan tâm của các bậc phụ huynh. Việc đầu tư cho con trẻ một không gian riêng theo đúng sở thích cùng những hình ảnh ngộ nghĩnh, bắt mắt giúp kích thích khả năng tư duy, sáng tạo của trẻ nhỏ. Đồng thời, hình thành cách sống ngăn nắp, gọn gàng hơn. 

Và để làm được điều đó, hãy tham khảo những mẫu thiết kế phòng ngủ dành cho bé mà Chọn Thầu giới thiệu trong bài viết này nhé!

Vì sao nên thiết kế nội thất phòng ngủ trẻ em?

Theo các chuyên gia, trẻ em từ 3 tuổi được tập ngủ riêng không chỉ có giấc ngủ sâu hơn. Mà còn hình thành cho trẻ tính tự lập từ bé, không phụ thuộc vào bố mẹ. Ngoài ra, thiết kế nội thất phòng ngủ trẻ em còn tạo không gian riêng cho con trẻ, rèn luyện tinh thần tự giác và tính ngăn nắp. 

Tạo cho trẻ một không gian riêng theo sở thích là một trong những phương pháp hiệu quả, giúp kích thích tư duy và sự phát triển não bộ của trẻ. Từ lúc sinh ra cho tới khi lớn lên, ở mỗi lứa tuổi khác nhau, trẻ nhỏ luôn cần những không gian khác nhau, phù hợp với mong muốn và sở thích. 

Những lưu ý khi thiết kế nội thất phòng ngủ trẻ em 

Để thiết kế phòng ngủ trẻ em vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, vừa dung hòa yếu tố phong thủy thì gia chủ nên lưu ý những yếu tố sau:

Lựa chọn màu sắc phù hợp 

Màu sắc là một trong những yếu tố quan trọng trong việc thiết kế nội thất phòng ngủ trẻ em. Lựa chọn màu sắc phù hợp với giới tính, sở thích và tính cách của bé tạo cho bé cảm giác thích thú, kích thích sự sáng tạo. Những gam màu tươi sáng, bắt mắt kết hợp cùng những chi tiết trang trí, họa tiết sinh động tác động trực tiếp tới thị giác của trẻ, giúp trẻ thêm yêu không gian này. 

Tuy nhiên, không hẳn tất cả các bé đều thích những màu tươi sáng, bắt mắt. Những bé sống hướng nội, khép kín sẽ yêu thích một không gian yên tĩnh với những gam màu trung tính. Hay những bé thích cảm giác sạch sẽ, sáng sủa thì tone màu trắng chính là sự lựa chọn phù hợp mà dành cho các chủ đầu tư. 

Màu sắc trong thiết kế phòng ngủ dành cho bé trai và bé gái cũng có sự khác biệt. Do đó, nếu thiết kế phòng chung dành cho hai bé, chủ nhà hãy lắng nghe sở thích của con trẻ. Dung hòa chúng để tạo nên một không gian nghỉ ngơi lý tưởng. 

Vị trí thiết kế phòng ngủ trẻ em hợp phong thủy 

Mọi yếu tố tác động từ môi trường bên ngoài đều ảnh hưởng trực tiếp tới tính cách và tâm lý trong quá trình phát triển của con trẻ. Do đó, khi thiết kế nội thất phòng ngủ dành cho bé, phụ huynh nên chú ý tới vị trí phòng ngủ.

Những căn phòng ở dưới gầm cầu thang hay ở cuối nhà, cạnh phòng trống (phòng đọc sách, phòng giải trí hay phòng lưu trữ đồ… ) sẽ mang đến cảm giác bất an, lạnh lẽo. Khiến cho tâm lý trẻ nhỏ dễ chấn động và luôn trong tình trạng sợ sệt. Giấc ngủ cũng sẽ bị ảnh hưởng, về lâu dài sẽ gây tác động xấu tới sự phát triển của trẻ. 

Theo phong thủy nhà ở, vị trí bố trí phòng ngủ trẻ em tốt nhất nhất nên đặt ở giữa nhà, cách xa phòng khách và phòng bếp. Để tạo sự yên tĩnh và hạn chế tiếng ồn làm phiền tới giấc ngủ của trẻ nhỏ. 

Xem thêm: Gợi Ý Cách Bố Trí Nội Thất Phòng Ngủ Khoa Học

Hướng phòng ngủ của trẻ 

Sau khi đã chọn được vị trí phòng ngủ phù hợp, chủ nhà nên xem xét đến hướng phòng ngủ. Hướng Đông được cho là hướng tốt nhất của phòng ngủ bé trai và hướng Đông Nam là hướng tốt khi thiết kế phòng ngủ bé gái. 

Diện tích phòng ngủ trẻ em 

Để giúp trẻ phát triển toàn diện thì việc tích hợp thêm khu vực học tập và giải trí dường như đã quen thuộc với những bậc phụ huynh. Do đó, nếu căn hộ đủ lớn, chủ nhà nên dành một diện tích rộng rãi cho phòng ngủ của trẻ. 

Độ tuổi của trẻ em 

Việc thiết kế phòng ngủ luôn phải thay đổi linh hoạt để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cùng sự phát triển của trẻ nhỏ. Do đó, thay vì tốn nhiều chi phí cho nội thất mang mục đích trang trí theo độ tuổi. Chủ nhà nên ưu tiên những vật dụng có giá trị sử dụng lâu dài, thích hợp với từng giai đoạn phát triển của bé như tủ quần áo, bàn học, giường ngủ… 

Sở thích và tâm lý của các bé ở từng độ tuổi khác nhau cũng có sự khác biệt rất lớn. Do đó, gia chủ cần lưu ý tới độ tuổi của trẻ nhỏ để quyết định màu sắc và nội thất sao cho phù hợp. 

Thiết kế phòng ngủ theo sở thích của con trẻ 

Một sai lầm mà các bậc phụ huynh thường mắc phải, đó là áp đặt sở thích và gu thẩm mỹ của mình lên không gian của bé. Thay vì trang trí theo sở thích của mình, bạn hãy dành thời gian để lắng nghe về sở thích của trẻ hay những ước mơ, khao khát trong tương lai. Để thể hiện chúng thành chủ đề của căn phòng. 

Kết hợp thêm nhiều không gian 

Để thuận tiện cho quá trình sinh hoạt hàng ngày, cũng như kích thích sự phát triển của trẻ nhỏ. Thiết kế nội thất phòng ngủ trẻ em nên tích hợp nhiều không gian, bao gồm khu vực học tập, nghỉ ngơi vui chơi, giải trí. Để trẻ nhỏ có thể thỏa sức hoạt động, vừa chơi vừa học. Đây cũng là một cách để cha mẹ thể hiện tình yêu đối với con trẻ.

Với những căn phòng nhỏ, việc tích hợp nhiều khu vực trong cùng một không gian là điều không hề dễ dàng. Do đó, các bậc phụ huynh hãy lựa chọn những món đồ nội thất đa chức năng, nhằm khắc phục nhược điểm của những căn phòng có diện tích nhỏ. 

Tận dụng ánh sáng tự nhiên

Ánh sáng tự nhiên không chỉ giúp không gian căn phòng trở nên thoáng đãng, mát mẻ. Mà còn có tác động tốt tới sức khỏe và thị giác của trẻ nhỏ. Hãy bố trí phòng ngủ dành cho trẻ ở những nơi có thể đón ánh nắng, như cạnh ban công. Hoặc trổ cửa sổ lớn trong phòng, để có thể tận dụng ánh sáng tự nhiên vào phòng hiệu quả. 

Thế nhưng, ánh sáng vào những khung giờ trưa thì rất gay gắt. Để hạn chế nắng gắt ảnh hưởng tới con trẻ, chủ nhà có thể bố trí thêm rèm che trong phòng, có tác dụng chống nắng, cách nhiệt. 

Ngoài ra, không nên bố trí giường ngủ cạnh cửa sổ để tránh ánh sáng tự nhiên ảnh hưởng tới giấc ngủ của trẻ. Trong những trường hợp bắt buộc, gia chủ nên trang bị rèm cửa dày, có tác dụng chống nắng, chống bụi và cản nhiệt tốt. 

Thiết kế đảm bảo an toàn cho trẻ 

Trẻ nhỏ trong giai đoạn phát triển thường rất tinh nghịch, hiếu động, nhất là các bé trai. Vậy nên, để đảm bảo an toàn cho con trẻ, khi thiết kế nội thất phòng ngủ, chủ nhà cần cân nhắc trong việc lựa chọn những đồ dùng nội thất đảm bảo chất lượng và không quá sắc nhọn. Ưu tiên sử dụng những nội thất có cạnh bo tròn, những loại giường thấp hay thiết kế không giường. 

Đảm bảo không gian lưu trữ 

Đa số phòng của trẻ em đều có khá nhiều những món đồ chơi. Việc không có không gian lưu trữ sẽ khiến căn phòng trở nên bừa bộn. Bên cạnh đó, chủ nhà cũng cần tập cho các bé thói quen dọn dẹp đồ sau khi chơi. Nên không gian lưu trữ sẽ đảm bảo các bé có nơi để thu cất những món đồ này. 

Chọn lựa nội thất cho phòng ngủ trẻ em 

Bên cạnh việc lắng nghe ý kiến để mang đến một không gian theo đúng sở thích của trẻ. Thì việc lựa chọn nội thất phù hợp cũng là yếu tố mà các chủ đầu tư cũng nên quan tâm. Tránh tình trạng nội thất không phù hợp với tổng thể, làm mất đi vẻ đẹp của căn phòng. 

Giường ngủ 

Giường ngủ được xem là đồ dùng nội thất không thể thiếu của mỗi căn phòng, là điểm nhấn ấn tượng thu hút ánh nhìn của mọi người khi đặt chân vào phòng. Một chiếc giường ngủ có kích thước và kiểu dáng ấn tượng sẽ giúp căn phòng trở nên đẹp mắt hơn. 

Bàn học 

Khi lựa chọn bàn học, các bậc phụ huynh cần chú ý tới chiều cao và cân nặng của bé để tìm được chiếc bàn có kích thước phù hợp. Tạo cảm giác thoải mái trong quá trình học tập. Anh chị không nên quá chú trọng tới việc lựa chọn theo màu sắc, mẫu mã mà quên mất đi kích thước bàn mới là quan trọng nhất. 

Ngoài ra, những chiếc bàn có kích thước rộng rãi, nhiều ngăn kéo sẽ giúp quá trình học tập của bé trở nên thuận lợi hơn. Có thêm không gian để lưu trữ và cất giữ đồ, giúp căn phòng luôn gọn gàng, ngăn nắp. 

Tủ quần áo 

Tủ quần áo được xem như nội thất cố định mà bất cứ căn phòng ngủ nào cũng cần phải có. Để tiết kiệm tối đa chi phí cho việc thay đổi nội thất, các bậc phụ huynh nên chọn tủ quần áo có thiết kế đơn giản, phù hợp với mọi lứa tuổi. 

Giường phản tích hợp ngăn kéo hay những chiếc tủ quần áo âm tường cũng là gợi ý phù hợp khi thiết kế nội thất phòng ngủ trẻ em. 

Đèn 

Bên cạnh việc tận dụng nguồn sáng thiên nhiên, chủ nhà cần bổ sung thêm ánh sáng nhân tạo ở các khu vực quan trọng như góc đọc sách, bàn học hay giường ngủ. 

Tùy vào nhu cầu ở từng khu vực để gia chủ có thể lựa chọn đèn phù hợp. Với những khu vực học tập hay góc đọc sách, gia chủ nên ưu tiên sử dụng những loại đèn có ánh sáng trắng, công suất phù hợp. Khu vực nghỉ ngơi thì những loại đèn có ánh sáng dịu nhẹ sẽ là lựa chọn tối ưu, giúp bé ngủ ngon hơn. 

Rèm cửa 

Các loại rèm cửa có tác dụng chống nắng và cản nhiệt tốt sẽ là lựa chọn phù hợp dành cho phòng ngủ trẻ em. Đồng thời, các loại rèm cửa có màu sắc tươi sáng, phù hợp với nội thất trong phòng cũng được nhiều chủ đầu tư ưu tiên chọn lựa. 

3 điều cấm kỵ khi thiết kế nội thất phòng ngủ trẻ em 

  • Không đặt giường ngủ ở giữa phòng, tránh tình trạng phạm lỗi phong thủy. 
  • Không đặt hồ cá trong không gian phòng ngủ của trẻ em. 
  • Không bố trí cửa sổ và cửa ra vào trên cùng một bức tường hay một mặt phẳng. 

Các mẫu thiết kế nội thất phòng ngủ trẻ em 

Trang trí phòng ngủ dành cho bé gái đòi hỏi sự cầu kỳ, chăm chút hơn so với các bé trai. Tùy theo độ tuổi, sở thích, cá tính và gu thẩm mỹ của từng bé sẽ có những cách thiết kế phòng ngủ khác nhau. 

Thiết kế nội thất phòng ngủ dành cho bé gái 

Hầu hết các bé gái ở mọi độ tuổi đều yêu thích gam màu hồng. Với nhiều màu sắc từ nhạt cho tới đậm, phòng ngủ trẻ em sử dụng màu hồng làm chủ đạo sẽ đưa người nhìn qua nhiều cung bậc cảm xúc. Đồng thời thể hiện tính cách của chủ nhân căn phòng. 

Không gian phòng ngủ sử dụng tone màu hồng xuyên suốt, từ màu tường cho tới nội thất và các món đồ trang trí. Tạo sự đồng nhất cho căn phòng, giúp không gian này trở nên nhẹ nhàng, tinh tế. Đồng thời, việc pha trộn thêm một chút sắc xám thanh lịch khiến cho căn phòng thêm phần mới mẻ, thu hút hơn. 

Căn phòng ngủ này không sử dụng quá nhiều chi tiết rườm rà, phức tạp nhưng vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ và sự tiện nghi trong quá trình sinh hoạt của bé. Cách sắp xếp nội thất khoa học nhằm tạo không gian thoáng rộng, để bé có thể thoải mái vui chơi mà không lo vấp ngã. 

Để tăng sự mới mẻ cho căn phòng, các bậc phụ huynh có thể kết hợp gam màu hồng với một số tone màu khác. Cách phối màu thường được kiến trúc sư lựa chọn khi thiết kế có thể kể đến tone xám – hồng. Sử dụng tone xám chủ đạo, kết hợp cùng màu hồng làm điểm nhấn giúp không gian căn phòng thêm tươi mới, đầy cuốn hút. 

Thiết kế nội thất phòng ngủ dành cho bé trai

Các bé trai thường hiếu động, tinh nghịch hơn bé gái rất nhiều. Nên việc lựa chọn nội thất phòng ngủ phù hợp sẽ kích thích khả năng sáng tạo và phát triển của con trẻ. 

Việc sử dụng tone màu trắng chủ đạo giúp các chi tiết và màu sắc khác trở nên nổi bật hơn. Bên cạnh đó, tất cả các chi tiết nội thất đều sử dụng những gam màu tương đồng, tạo sự đồng nhất cho căn phòng. 

Gam màu xanh dương đóng vai trò chủ đạo trong căn phòng này, mang đến cảm giác thoải mái, dễ chịu, rất phù hợp với những bé đang trong độ tuổi dậy thì. Do diện tích căn phòng nhỏ nên kiến trúc sư đã lược bỏ những nội thất không cần thiết, sử dụng nội thất treo tường và nội thất nhiều ngăn. Giúp cho không gian này trở nên thoáng và rộng hơn. 

Thiết kế nội thất phòng ngủ trẻ em sử dụng giường tầng 

Không gian trong phòng là sự kết hợp khéo léo giữa ánh sáng và màu sắc. Các gam màu này không kén tuổi, nên đây sẽ là phương án thiết kế phù hợp cho các bậc phụ huynh. Ngoài ra, sắc xanh của thiên nhiên, cây cỏ trang trí trên tường khiến căn phòng thêm phần tươi mới, kích thích tư duy và sáng tạo ở trẻ. 

Thiết kế nội thất phòng ngủ cho hai bé 

Với những không gian có phần thoải mái hơn về diện tích, các bậc phụ huynh có thể bố trí hai chiếc giường đơn cho hai cô công chúa của mình. Tuy nhiên, chủ nhà cần lựa chọn mẫu giường chung cho hai bé, tránh trường hợp các bé so bì hay cảm thấy cha mẹ thiên vị. 

Phòng ngủ dành cho hai bé trai có thiết kế đơn giản, nội thất tiện nghi với gam màu trung tính. Thiết kế giường đơn thấp cho từng bé cùng chất liệu bông mềm mại, giúp bé không bị trầy xước nếu lỡ va chạm, vấp ngã. 

Thiết kế nội thất phòng ngủ cho ba bé 

Tùy theo độ tuổi và sở thích để gia chủ có thể quyết định kích thước giường cho phù hợp. Tránh chọn giường quá chật, ảnh hưởng xấu tới giấc ngủ của con trẻ. Ngoài ra, các bậc phụ huynh nên ưu tiên các loại giường có thanh chắn nếu bé còn quá nhỏ, hạn chế tình trạng lăn trong lúc ngủ, đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ. 

Chọn Thầu vừa giới thiệu tới bạn đọc các mẫu thiết kế nội thất phòng ngủ trẻ em đẹp, phù hợp với cả bé trai và bé gái. Hy vọng giúp các bậc phụ huynh tìm ra mẫu thiết kế phù hợp để trang trí phòng ngủ dành cho con

Chọn Thầu là đơn vị đi đầu trong việc kết nối các đơn vị thầu uy tín với khách hàng. Mang lại hiệu quả tối ưu nhất cho khách hàng, chủ đầu tư công trình. 

Thông tin liên hệ 

CHỌN THẦU – KẾT NỐI KHÁCH HÀNG VÀ NHÀ THẦU 

Thiết kế – Xây dựng – Nội thất 

Địa chỉ: 286-288 Nguyễn Xí, Phường 13, Quận Bình Thạnh, TP. HCM. 

Email: info.chonthau@gmail.com

Hotline: 1900 088862

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.